Ra mắt vào đúng 0h ngày 12/5/ 2018, MV "Chạy Ngay Đi" được Sơn Tùng và tất thảy showbiz Việt trông đợi nhất vào thời điểm đó, nhất là sau giai đoạn huy hoàng của "Lạc Trôi". Đúng như kỳ vọng, "Chạy Ngay Đi" đã chạm mốc 1 triệu view chỉ sau 18 phút công chiếu, tăng thêm nấc 2 triệu trong chưa đầy 1 tiếng và tiếp tục có ngay 5 triệu view khi thời gian còn chưa trôi hết nửa ngày.
"Chạy Ngay Đi" nhanh chóng san bằng mọi kỉ lục về lượt view, lượt like và các sản phẩm khác của cả Vpop lẫn quốc tế, đứng #7 Top những video được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ với 17.6 triệu view. Thậm chí chỉ thêm 1 chút nữa, MV này có thể vượt qua kỷ lục của BTS.
Chính thành công khủng khiếp của "Chạy Ngay Đi" đã mang đến rất nhiều áp lực cho Sơn Tùng về dự án tiếp theo, để rồi 13 tháng ròng rã sau đó khán giả mới nhận được dòng tin nhắn nhẹ nhàng: "Hãy trao cho anh”.
Trở lại lần này, Sơn Tùng không chỉ mang áp lực phải vượt qua được thành tích trước đó của "Chạy Ngay Đi" mà còn đối diện với những thay đổi không nhỏ cả về thị hiếu lẫn kỷ lục khán giả sau 13 tháng. 13 tháng là khoảng thời gian để các vị thế, xu hướng của VPOP thay đổi. 13 tháng là khoảng thời gian bạt ngàn để các kỷ lục mới của Kpop được thiết lập, cùng các xu hướng mới về hình ảnh, chất nhạc được cập nhật với khán giả Việt Nam. 13 tháng BTS vươn lên như vũ bão đến cả Taylor Swift cũng xin nhường lại 1 nhịp.
13 tháng đối với Sơn Tùng còn là sự kiên nhẫn tột cùng của các Sky trung thành, là sự chờ đợi mòn mỏi cùng kì vọng rất nhiều từ những người quan tâm và yêu mến Tùng. Đó cũng là quãng thời gian để bạn bè đồng nghiệp, từ tân binh tới tiền bối chờ đợi một cú chuyển mình mạnh mẽ, sự trở lại đột phá "như mọi lần” của Sơn Tùng. Và cuối cùng Sơn Tùng đã trả lời tất cả những áp lực và kỳ vọng đó bằng những giai điệu Latin bỏng rẫy của "Hãy Trao Cho Anh".
Dễ nghĩ ngay rằng lựa chọn dòng nhạc Latin là 1 lựa chọn mang cảm hứng từ "Despacito", ca khúc 6 tỷ view Youtube và được đề cử Grammy. Một ca khúc không tiếng Anh, không phải Idol Kpop nhưng lại có sức lan tỏa ghê gớm toàn thế giới bằng giai điệu latin quyến rũ. Ngay cả ở Việt Nam ca khúc này cũng đi khắp hang cùng ngõ hẻm dù 90% người nghe không thực sự hiểu bài hát này nói gì.
Nhưng "Despacito" thực ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm đầy hấp dẫn của thể loại nhạc này. Về bản chất, dòng nhạc Latin được coi là dòng nhạc "thân thiện” vô cùng với người nghe. Là "hỗn hợp” từ nhiều thể loại nhạc từ pop, jazz, rock, hiphop… , Latin là một dòng nhạc cực kỳ bắt tai và gần gũi công chúng thế giới không thua gì nhạc Hoa đối với người Việt.
Khi "Despacito" thu về những con số tỷ view trên Youtube, nhiều người cho rằng đó là do có sự xuất hiện của Justin Bieber. Nhưng theo số liệu từ Forbes thống kê, vào thời điểm "Despacito" đạt 3 tỷ view, phiên bản của Justin mới kịp góp vô 13% số lượng view, còn lại hoàn toàn là từ phiên bản latin của Luis Fonsi. Như cách Justin Bieber tự nhiên nghe thấy bản gốc của "Despacito" tại một club rồi thích đến mức muốn thu âm liền với Luis Fonci.
Với dân số của toàn khu vực Mỹ Latin lên tới gần 660 triệu người – chiếm 9% dân số thế giới, nhạc Latin thực ra luôn có một thị phần lớn kinh khủng khiếp. Trong khi khán giả mải mê theo đuổi những kỷ lục view của Rắn chúa Taylor Swift hay BTS, BLACKPINK, một ca khúc Latin phát hành tháng 1 tại Tây Ban Nha và tháng 4 tại Mỹ đã nhẹ nhàng thu về 1,1 tỷ view – "Con Calma" của rapper Daddy Yankee.
Dòng nhạc dễ nghe, thị trường tiềm năng rộng lớn là lý do hàng chục năm qua nhạc Latin chưa bao giờ thôi được sao Holywood o bế. Không ồn ào hay phô trương, các ca sĩ US - UK vẫn luôn tranh thủ có thêm nhiều sự kết hợp đậm chất latin với các bạn đồng nghiệp. Selena Gomez, Cardi B, DJ Snake và Ozuna khiến dân tình điên đảo với "Taki Taki" nay đã được 1.4 tỷ view. Chị Đại Jennifer Lopez còn dành hẳn 1 năm mất hút thị trường Mỹ để tập trung phục vụ cho dân tình Mỹ Latin với rất nhiều MV đầu tư khủng – cái nào cái nấy đều trăm triệu view.
Một chiếc teaser vỏn vẹn 14s cũng đạt #1 Trending, rõ ràng thách thức và mục tiêu hiện tại của Sơn Tùng chẳng phải những ngôi vị trending cả Vpop đang giành giật nói riêng hay những kỷ lục trong nước nói chung. Nếu "Chạy Ngay Đi" với sự góp mặt của Mai Davika đã báo hiệu về tham vọng vượt biên giới của Sơn Tùng, thì "Hãy Trao Cho Anh" đi xa hơn rất nhiều với sự góp mặt của Snoop Dogg và nàng thơ Holywood Madison Beer.
Nhiều người cho rằng, chọn một ca khúc Latin để trở lại là một tính toán khéo léo của Sơn Tùng ở thời điểm hiện tại. Khi những tấm hình hậu trường được tiết lộ có sự góp mặt của Snoop Dogg, nhiều người đã hy vọng anh chàng đang rục rịch Mỹ tiến như một bước tiến mới "nặng đô” hơn trong sự nghiệp.
Nói về Mỹ tiến, nhiều sao Hàn đã sa lầy khi loay hoay thay đổi hình ảnh của mình cho hợp thị hiếu với công chúng Mỹ, rời xa sở trường lẫn thị hiếu khán giả trung thành của họ. Sơn Tùng có một lựa chọn khôn ngoan và tỉnh táo hơn rất nhiều khi chọn dòng nhạc Latin đáp ứng cùng lúc 3 thị trường: Việt Nam, US - UK, Latin, lại cộng hưởng sự kết hợp với 2 tên tuổi đến từ Holywood. Không quá khó nghe với khán giả Việt, dễ chịu với khán giả US - UK và lại còn mở ra cơ hội từ thị trường view khổng lồ nhất Youtube ở Mỹ Latin, "Hãy Trao Cho Anh" rõ ràng hội đủ tiềm năng để tạo nên những kỷ lục mới.
"Hãy Trao Cho Anh" đã được khai hoả vài tiếng đồng hồ. Các fan chắc giờ đây đang cùng ngắm, cùng hóng các con số nhảy múa trên thanh view của Sơn Tùng. Kỉ lục chắc chắn 99% sẽ có, chỉ là chưa biết "Hãy Trao Cho Anh" có thể tạo nên những ngọn núi trăm triệu view cao đến đâu mà thôi.
Khán giả lúc này có thể sẽ hài lòng với giai điệu mùa hè của "Hãy Trao Cho Anh", phàn nàn một cách vui vẻ rằng vẫn như mọi khi, sao mà phần lời vẫn khó nghe quá…, thậm chí hoang mang bài hát này hình như nghe hơi giống giống nhạc Ấn Độ hơn là Latin. Nhưng sau tất cả, "Hãy Trao Cho Anh" có lẽ đang mang một khát vọng lớn hơn rất nhiều, mà nếu thuận lợi, đây hoàn toàn có thể là bàn đạp mới để Sơn Tùng tiếp tục mang Vpop chinh phục biên giới và làm nên những kỷ lục mới ở bản đồ âm nhạc thế giới.