Nhìn một cách khái quát, thị trường âm nhạc Việt Nam đang phát triển một cách mất cân bằng. Trong nhiều năm trở lại đây, ca sĩ chiếm giữ một vị thế độc tôn và luôn là tiêu điểm trên sân khấu. Trái ngược lại, những nhạc công, nghệ sĩ phối khí, sản xuất… lại lùi về phía sau và trở thành bức phông nền cho các ca sĩ.
Nói theo nhạc sĩ Anh Quân: “Âm nhạc Việt Nam từng chứng kiến thời hoàng kim của các ban nhạc. Ở đó, các ban nhạc trở thành yếu tố chủ chốt cách tân, định hướng và tiên phong mở ra các xu hướng âm nhạc mới. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta lại đang bị mất cân bằng giữa ca sĩ và ban nhạc”.
Các ban nhạc đang hoạt động manh mún và không có sân khấu biểu diễn thực thụ và thị trường cho mình. Sự trụ lại của một số ban nhạc hiện nay chỉ được xem như yếu tố phụ, làm nền cho ca sĩ. Càng ngày càng ít người đi học nhạc để làm nhạc công. Bởi người ta không thấy sự nổi tiếng bằng ca sĩ.
Những năm gần đây, đời sống âm nhạc Việt Nam có nhiều tín hiệu đáng mừng khi xuất hiện nhiều ban nhạc indie cùng nhiều nhân tố âm nhạc mới, đầy tài năng và tiềm năng. Tuy nhiên, đại đa số các bạn trẻ vẫn đang loay hoay và hoạt động tự phát, chủ yếu trên các diễn đàn online mà chưa có sân chơi và sân khấu thực sự chuyên nghiệp.
Đó chính là lý do mà nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh đã quyết định tổ chức một chương trình dành cho các nhạc công mang tên “The BandFest 2018”. Chương trình có sự góp mặt của nghệ sỹ quốc tế: Nguyên Lê và band; các ban nhạc trẻ tài năng đến từ Việt Nam như Jazz Glory, Yellow Star Big Band, PB Nation và Màu nước band; cùng hai khách mời ca sỹ Mỹ Linh và nữ ca sỹ người Thụy Điển Anna Hogberg.
Anh Quân đã ấp ủ chương trình này trong nhiều năm bởi bản thân anh là một nhạc công, hoạt động trong ban nhạc Anh Em hơn 20 năm và nhìn thấy được sự bất công giữa nhạc công và ca sĩ trong thị trường nhạc Việt.
Anh Quân chia sẻ: “Tôi được biết, lương của một nhạc công nổi tiếng quốc tế như Nguyên Lê còn thấp hơn ca sĩ Việt Nam. Điều đó để thấy sự phát triển chênh lệch giữa nhạc công và ca sĩ như thế nào. Trong khi, nhạc công là xương sống của âm nhạc. Khi chúng ta bỏ qua nhạc công, nền âm nhạc sẽ chững lại. Tôi hy vọng The BandFest sẽ trở thành một sân khấu đúng nghĩa cho các ban nhạc được hoạt động và chơi nhạc, biểu diễn một cách sòng phẳng và tạo ra sức sống mới cho các ban nhạc Việt”.
Với tâm huyết dành cho các nhạc công, Anh Quân và Mỹ Linh không kêu gọi tài trợ mà tự bỏ tiền túi ra để chi trả cho chương trình. Giá vé cũng được tính toán ở mức vừa phải, mức giá rẻ nhất là 300.000 đồng. Tuy vậy, cả Anh Quân và Mỹ Linh đều nhận định, sẽ rất khó khăn để bán vé. Thói quen của khán giả Việt Nam vẫn thích nghe ca sĩ chứ không phải là ban nhạc.
Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ: “Chúng tôi đã muốn tổ chức ở một sân khấu tốt hơn, phù hợp với ban nhạc hơn nhưng vì vài lý do mà quyết định trở về với Nhà hát Lớn (Hà Nội). Chúng tôi xác định, năm nay sẽ lỗ vì không kêu gọi tài trợ. Thậm chí sẽ lỗ trong 5 năm tiếp theo nếu tiếp tục tổ chức. Nhưng nếu cái gì cũng quy ra tiền thì cuộc sống này rẻ quá. Với chương trình số đầu tiên này, chúng tôi muốn tạo một tiếng nói cho nhạc công và đặt nền móng cho một sân chơi chuyên nghiệp cho ban nhạc trong và ngoài nước”.
Nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh nuôi ước muốn The BandFest sẽ trở thành sân chơi thường niên, dự kiến vào mỗi dịp tháng 4 với số lượng khán giả lớn hơn, mang đến một không gian thưởng thức mới, điểm hẹn âm nhạc sôi động và náo nhiệt, đầy hứng khởi chào đón mùa Hè cho công chúng yêu nhạc.
Năm nay, “The BandFest 2018” sẽ diễn ra một đêm duy nhất vào ngày 30/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội./.